PHÂN BIỆT DA KHÔ VÀ DA THIẾU ẨM – TẠI SAO LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN VẬY? – Juka Beauty
PHÂN BIỆT DA KHÔ VÀ DA THIẾU ẨM – TẠI SAO LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN VẬY?

PHÂN BIỆT DA KHÔ VÀ DA THIẾU ẨM – TẠI SAO LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN VẬY?

Liệu cấp ẩm và cấp nước có phải là hai khái niệm khác nhau? Câu trả lời là đúng – nhưng làm sao để bạn chọn được đâu là thứ làn da đang cần? Để chọn được, trước hết điều quan trọng là bạn phân biệt được giữa da thiếu nước và da khô.

- Da thiếu nước là tình trạng da xuất hiện khi lượng nước trong da bị thiếu hụt. Ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, bất kể loại da đó là gì – những người có làn da dầu hoặc da hỗn hợp, da cũng có thể bị thiếu nước. Da thiếu nước điển hình sẽ trông xỉn màu và có thể xuất hiện các dấu hiệu lão hoá sớm như bề mặt da có nếp nhăn và mất độ đàn hồi.

- Với làn da thiếu nước, bạn cũng sẽ nhận thấy một số dấu hiện như:

▪️ Quầng thâm mắt đậm hoặc mắt trông mệt mỏi

▪️ Cảm thấy ngứa ngáy

▪️ Da trông xỉn màu

▪️ Xuất hiện nhiều nếp nhăn và rãnh sâu

 

- Ngược lại, với da khô, nước không phải là vấn đề. Da khô là một loại da, giống như da dầu hoặc da hỗn hợp, trong đó cấu trúc da bị thiếu dầu hoặc lipid khiến da trông khô, bong tróc. Bạn cũng có thể thấy:

▪️ Da khô thành vẩy

▪️ Các mảnh da khô màu trắng

▪️ Da bị đỏ hoặc kích ứng

▪️ Tăng tỉ lệ mắc bệnh vẩy nến, bệnh chàm hoặc viêm da

Cách chăm sóc như thế nào?

- Nếu bạn mong muốn da trông và thực sự khoẻ lên, bạn cần bổ sung cả nước và cấp ẩm. Tuy nhiên, với những tình trạng da thiếu nước có thể bỏ qua bước cấp ẩm trong khi loại da khô sẽ thấy da ngày càng tệ nếu chỉ cấp nước cho da.

- Nếu bạn bổ sung cả nước và độ ẩm cho da, hãy dùng những thành phần cấp nước trước sau đó thực hiện các bước cần thiết để khoá lại độ ẩm đó. Tham khảo bảng phân loại này để hiểu thêm bạn nhé!

Sử dụng sản phẩm phù hợp

- Người có làn da khô hãy chọn lựa những sản phẩm dưỡng ẩm ở dạng dầu, dạng kem đặc (cream moisturizer) và serum, bất kể sản phẩm đó dùng vào ban ngày hay ban đêm. Đa số các sản phẩm dành cho da khô sẽ có dòng chữ “nourishing” (nuôi dưỡng) và “rich moisturiser” (dưỡng ẩm tăng cường).

- Đối với người da thiếu nước (không thuộc loại da khô) thì bên cạnh các loại kem dưỡng ẩm phù hợp hãy sử dụng thêm những sản phẩm chăm sóc da dạng sữa, dạng lotion bổ sung độ ẩm hay các loại sản phẩm dưỡng da dạng dầu, sản phẩm đặc trị có các dòng chữ như “hydra” hay “hydrating” (bổ sung nước).

Bổ sung dưỡng chất trong chế độ dinh dưỡng

- Bổ sung đủ lượng nước cần thiết, có thể 2-3 lít nước một ngày. Việc này có thể đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được;

- Ăn thêm 2 - 3 hũ sữa chua mỗi ngày và bổ sung thêm trái cây, rau xanh trong chế độ ăn uống. Nếu da gặp các vấn đề về mụn, chúng ta phải cắt giảm lượng đường tiêu thụ mỗi ngày và lựa chọn các loại trái cây có vị thanh mát như cam, sắn, mận, táo...;

- Bổ sung dầu cá(omega 3) mỗi ngày rất có lợi cho da, bất kể loại da nào. Tuy nhiên, những thực phẩm bổ sung phải dùng liên tục 3 tháng mới mang lại kết quả khả quan.

Da khô và da thiếu nước có một số điểm tương đồng nên nhiều người thường nhầm lẫn và không thể phân biệt, từ đó tìm mua các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn phân biệt được 2 loại da và cách chăm sóc da thật tốt nhé.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận